Triển khai các quy định của Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành

UBND xã Dương Quang ban hành văn bản số 228/UBND-ĐC ngày 09/9/2024 về việc triển khai các quy định của Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Luật Đất đai số 31/2024/QH15 ngày 18 tháng 01 năm 2024 (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15 và Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024) và một số văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 8 năm 2024, trong đó có nhiều quy định đổi mới so với pháp luật về Đất đai năm 2013. Ngày 08 tháng 8 năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản số 5323/BTNMT-QHPTTNĐ V/v triển khai các quy định của Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Để triển khai có hiệu quả, đúng quy định của Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND xã Dương Quang đề nghị UB MTTQ và các Đoàn thể, Trưởng thôn và toàn thể nhân dân trong xã tập trung triển khai một số nội dung như sau:
– Công chức Địa chính, xây dựng – đô thị và môi trường có trách nhiệm tham mưu UBND xã các văn bản chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên và môi trường; chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị liên quan trong việc quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản và môi trường; Căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện đúng quy định pháp luật về đất đai theo thẩm quyền.
– Công chức Văn Hóa – Thông tin có trách nhiệm đăng tải văn bản này kèm theo Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành trên Cổng thông tin điện tử của UBND xã để các tổ chức, đơn vị và nười dân nắm bắt thông tin, triển khai thực hiện.
– Đài truyền thanh xã tăng thời lượng tin bài tuyên truyền liên quan đến chế độ, chính sách pháp luật về đất đai.
* Đối với các thôn trên địa bàn xã.
– Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, niêm yết công khai Luật Đất đai và các văn bản thi hành luật đất đai tại Nhà văn hóa để nhân dân tại địa bàn nắm bắt và thực hiện đúng quy định pháp luật.
– Hướng dẫn các tổ chức, công dân trên địa bàn thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đúng quy định pháp luật về đất đai. Kịp thời báo cáo và xử lý nghiêm các hành vi cố ý tuyên truyền sai lệch chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản và môi trường.
– Căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện đúng quy định pháp luật về đất đai theo thẩm quyền.
* Đối với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể.
Tuyên truyền, vận động, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai đến hội viên và nhân dân chấp hành nghiêm túc.
4. Các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn xã và toàn thể nhân dân trong xã.
– Chấp hành nghiêm các quy định pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực đất đai.
– Liên hệ đến UBND xã, các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để được hướng dẫn trình tự, thủ tục hành chính về đất đai, các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất hợp pháp.
– Nghiêm cấm các hành vi cố ý hiểu sai, tuyên truyền sai lệch chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước về đất đai và các nội dung không được công khai trên các trang chính thống của Nhà nước và chính quyền địa phương; các hành vi không chấp hành quy định pháp luật về đất đai.
– Ủy ban nhân dân xã yêu cầu UB MTTQ và các Đoàn thể, Trưởng thôn, Đài truyền thanh xã các cơ quan, đơn vị liên quan và toàn thể nhân dân triển khai thực hiện./.

DANH MỤC MỘT SỐ VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT VỀ LUẬT ĐẤT ĐAI NĂM 2024: Tai lieu dinh kem CV